Góc nhìn – Tiêu điểm

Đảm bảo quyền lợi kinh doanh

10:02 - Thứ Năm, 30/11/2023 Lượt xem: 3665 In bài viết

ĐBP - Có mặt bằng kinh doanh tại các tuyến đường trung tâm TP. Điện Biên Phủ là mong muốn của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh đã hoặc đang phải đối mặt với những khó khăn, bất tiện bởi các dự án cải tạo, nâng cấp giao thông bị chậm tiến độ, thậm chí đang bị “treo”.

Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), TP. Điện Biên Phủ đang triển khai đồng loạt nhiều dự án cải tạo, nâng cấp nhiều đoạn, tuyến đường nội thị nhằm tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại. Người dân đồng thuận và ủng hộ những dự án quan trọng này. Nhưng việc triển khai thi công thiếu đồng bộ đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động kinh doanh, dịch vụ bám mặt phố.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thanh Bình là dự án trọng điểm. Sau 8 tháng thi công, cầu đã hoàn thành. Người dân vui mừng, phấn khởi. Nhưng trước khi hoàn thành, 8 tháng thi công cầu Thanh Bình là thời gian cực kỳ khó khăn của các hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn phường Thanh Bình. Cấm cầu đồng nghĩa với việc khách hàng của hàng trăm hộ kinh doanh, công ty, doanh nghiệp ở phường Thanh Bình phải đi vòng, xa hơn gần 3km nếu muốn sử dụng dịch vụ. 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị giảm doanh thu, thậm chí có doanh nghiệp giảm 60 - 70% doanh thu, có hộ kinh doanh phải tạm thời đóng cửa vì không có khách. Đa phần phải cắt giảm nhân công, người lao động, cắt giảm chi phí khi tình hình kinh doanh ảm đạm.

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (phường Mường Thanh) tập trung rất nhiều cửa hàng mua sắm, ăn uống. Từ giữa tháng 9/2023, khi Dự án Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh được thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Sau một thời gian thi công, dự án dừng và chưa biết thời điểm thi công trở lại. Vật liệu tập kết ngổn ngang, nắng bụi mưa bẩn, ô nhiễm môi trường. Đa phần các hộ kinh doanh ở đây đều xác nhận, việc kinh doanh khó khăn, doanh thu giảm mạnh 40 - 50% so với trước.

Để có được mặt bằng kinh doanh tại vị trí “đắc địa”, mặt đường, tuyến phố trung tâm, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải “gánh” nhiều khoản chi phí tương xứng với vị trí kinh doanh đó. Chính vì vậy, khi thi công dự án, nhất là các dự án kéo dài, chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thì quyền lợi của hộ kinh doanh cần được đảm bảo. Các cơ quan, đơn vị liên quan cần xem xét đến việc giảm hoặc miễn các loại thuế, phí liên quan nhằm hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong quá trình thực hiện dự án.

Đặc biệt, việc triển khai thực hiện dự án phải đảm bảo “làm đến đâu, gọn gàng và chất lượng đến đó” chứ không thể dừng, kéo dài tùy tiện. Đây là được xem là giải pháp tối ưu để đảm bảo quyền lợi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc khu vực thi công các dự án.

Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top